“การทุจริตการสอบออนไลน์” กับความกังวลใจจากเพื่อนๆ อาจารย์ ซึ่งคำถามที่พบบ่อย คือ “มี Tools อะไรที่จะทำให้นักศึกษาไม่ลอกกันมั้ย” คิดอยู่ว่าควรทำยังไงกับความกังวลใจเหล่านี้ปัญหาที่เราไม่เคยมานั่งมองเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เราเข้าใจและเห็นภาพของทางเลือกและทางออกต่างๆ ที่เป็นไปได้ เราจะมาพุ่งชนปัญหานี้ด้วยกัน ปะ!
การป้องกันการทุจริตในการสอบออนไลน์ด้วย Online Proctored Exam (The Big Brother)
สำหรับคนที่ “เชื่อ” ว่าเราสามารถสร้างสภาพแวดล้อมในการสอบเพื่อป้องกันการทุจริตได้
ทางเลือกสุดฮิตของอาจารย์ในหลายมหาวิทยาลัยตอนนี้ คือ Online or Remote Proctoring [1] ซึ่งเป็นวิธีการจัดสอบออนไลน์ที่ผู้สอบสามารถจะสอบได้จาก Remote Locations ซึ่งทำได้ในหลายรูปแบบ เช่น
การเข้าถึงคอมพิวเตอร์ส่วนตัว เพื่อเฝ้าระวังหรือป้องกันการทุจริตของผู้เรียน การบังคับให้ผู้เรียนเปิดกล้องเพื่อบันทึกการสอบไว้ตรวจสอบทีหลัง (Passive Video Surveillance of Students)
การให้เจ้าหน้าที่จัดสอบเข้ามาเฝ้าดูพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวผู้สอบแบบ Real-time (Active Video Surveillance of Students) ในการจัดสอบลักษณะนี้จะมีกระบวนการที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการโกงโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากที่จะทำให้ได้ดี ครบถ้วนและนับว่าเป็นการจัดสอบที่ Invasive พอควรสำหรับผู้สอบ เพราะนอกจากจะต้องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ของผู้เรียนแล้ว ยังมีเรื่องความเป็นส่วนตัวที่เราต้องเข้าไปขอดูเพื่อตรวจสอบและป้องกันการทุจริต
สามารถเข้าไปดู Proctored Exam Rules and Requirements[2] ที่เขียนไว้สำหรับ EdX พอทำให้มีไอเดียว่ามันมีขั้นตอนยังไงกันบ้าง ผู้ให้บริการ Proctoring Service ดังๆ อย่างเช่น Respondus ProctorU หรือ Examity มีการให้บริการฟีเจอร์ล้ำๆ สำหรับการจัดสอบแบบนี้
ตัวอย่างฟีเจอร์สำหรับการจัดสอบออนไลน์จาก Proctoring Service ต่างๆ
LockDown Browser บังคับให้ผู้สอบเห็นหน้าจอเป็นเต็มจอ ห้ามคัดลอกวาง ห้ามพูดคุย ห้าม Print หรือกด Screenshot ใดๆ
มีผู้จัดสอบมาคอยดูผู้สอบแบบ Real-time และหยุดผู้เรียนที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายทุจริต
มีการตรวจสอบความปลอดภัยของสภาพแวดล้อม เช่น ให้ผู้สอบแสดง ID หน้าจอ มีการ แสดงมือถือ มีการหมุน Laptop หรือ Webcam เพื่อให้ผู้จัดสอบเห็นว่าไม่มีสิ่งต้องห้ามในระยะใกล้เคียง
ใช้ AI เพื่อตรวจสอบลักษณะของผู้สอบ วิเคราะห์การพิมพ์ จับพฤติกรรมที่น่าสงสัยต่างๆ เช่น การตรวจจับการจ้องมอง เพื่อดูว่าผู้เรียนจ้องอย่างอื่นนอกจากหน้าจอหรือไม่
วิดีโอ Introduction ของ Respondus LockDown Browser แสดงให้เห็นว่าใช้ในการสอบออนไลน์ยังไง
Online Proctored Exam ป้องกันการทุจริตในการสอบออนไลน์ได้จริงมั้ย
Ans#1: พอได้
ถ้าเราสามารถจัดให้เกิด Control Environment ในการสอบที่เป็นระบบปิด เช่น ในห้องที่เราสามารถควบคุมคน อุปกรณ์ต่างๆ ได้ และมีการตรวจสอบผู้สอบอย่างใกล้ชิด เช่น อาจจะห้ามไปห้องน้ำ ให้ผู้สอบเอากล้องถ่ายสิ่งแวดล้อมให้ดูเมื่อมีความสงสัยว่ามีการทุจริตต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากมากที่จะสร้าง Control Environment ให้เกิดอย่างเท่าเทียมกันที่บ้านเมื่อพิจารณาถึงความหลากหลายของสภาพแวดล้อม และการเข้าถึงทรัพยากรและอุปกรณ์ต่างๆ ของผู้เรียนในช่วงนี้
Ans#2: ไม่ได้
สำหรับผู้สอบที่มีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะทุจริต พวกเขาสามารถหาวิธีการและรูปแบบใหม่ๆ ได้เสมอ ตัวอย่างวิธีการที่ผู้สอบใช้กันอย่างแพร่หลายในการโกงการสอบออนไลน์ แบบ Proctored ในต่างประเทศ เช่นใช้วิธี High Tech เพื่อการ Bypass LockDown Browser อย่างการใช้ Virtual Machine แล้ว Edit Registry เพื่อให้เหมือนกับเครื่องจริงๆ ซึ่งจะทำให้ผู้สอบทำทุกอย่างได้ปกติไม่ว่าจะค้นหาคำตอบ ปรึกษาเพื่อนๆ ผ่านหน้าจอเดียวกัน
ในกรณีที่ใช้กล้อง Built-in จาก Laptop ผู้สอบสามารถสร้าง Cheat Sheet แล้วแปะไว้บนส่วนใดส่วนหนึ่งของหน้าจอ ทำให้เราแยกไม่ได้ว่าผู้สอบจ้องอะไรบนหน้าจอ
วิธีใช้ Digital Watch ที่ใส่ข้อมูลเข้าไปได้ และใช้ Bluetooth Earpiece แบบเล็กๆ เพื่อฟังและบอกคำตอบกันในระหว่างสอบ
แอบไปนั่งทำข้อสอบด้วยกัน ให้เพื่อนสลับกันหลบอยู่ใต้โต๊ะตอนหมุนกล้องแล้วค่อยขึ้นมานั่งตอนเริ่มสอบ
สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการจัดสอบแบบ Online Proctored Exam
การให้ผู้เรียนทั้งหมดใช้กล้องในการสอบโดยบังคับให้มีการส่งพร้อมๆ กันจากที่บ้านควรคำนึงถึงความพร้อมของสภาพแวดล้อม อุปกรณ์ การเข้าถึงของผู้เรียนแต่ละคน และสภาพการแบ่งพื้นที่ของสมาชิกในครอบครัวระหว่างการสอบ ทำให้การจัดมุมสว่างและสงบที่ไม่มีสิ่งรบกวนที่บ้าน รวมถึงการจะให้ผู้สอบมีสมาธิในการสอบคงเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก
การสอบที่มีเวลาจำกัด โดยเฉพาะการสอบที่มีความสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะ ออนไลน์ หรือ ออฟไลน์เป็นการสร้างความเครียดให้ผู้เรียนอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าความกดดันเล็กน้อยจะมีประโยชน์ในการกระตุ้นการเรียนรู้ ความเครียด หรือความกดดันที่ผู้เรียนได้จากการสอบที่จะส่งผลกับชีวิตเขามากๆ มักสร้างให้เกิดความสามารถในการทำข้อสอบหรือ Short-term Performance ที่เห็นได้จากคะแนนเท่านั้น แต่มีประโยชน์น้อยมากกับ Long-term Retention/Understanding of Concept [3][4]
การทำ Proctored Exam กับผู้สอบจำนวนมากใช้ทรัพยากรมหาศาล ถ้าทำแบบเต็มรูปแบบผ่าน Proctoring Service นี่ก็แพงพอควรเลย ProctorU คิดค่าใช้จ่ายในการจัดสอบประมาณ $14.7 (ประมาณ 470 บาทต่อชั่วโมงต่อคน) [5] วิธีที่ประหยัดกว่านั้น คือ คุมสอบเองโดยใช้ Zoom หรือ Microsoft Teams ซึ่งผู้คุมสอบต้องเฝ้าระวังโดยใช้ทักษะการกรอกตาไปมาตลอดเวลาเพื่อค้นหาพฤติกรรมที่น่าสงสัย
การ Submit ข้อสอบจากผู้เรียนจำนวนมากพร้อมๆ กันในเวลาเดียวกันก็เหมือนการนัดกันออกจากบ้านพร้อมๆ กันบนถนนแคบๆ ลองจินตนาการวิชาที่มีผู้เรียน 200–600 คน มาสอบพร้อมๆ กันหลายๆ วิชา ไม่ว่าจะทำ Load Balancing หรือ Performance Optimisation เก่งขนาดไหน การปรับ Performance ขึ้นลงตามการใช้งานให้ผู้สอบสามารถส่งพร้อมๆ กันได้ในเวลาเดียวกันไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาคนสร้างถนนคงต้องเพิ่ม Lanes กันตลอดเวลาเพื่อให้ระบบไม่ล่มและรองรับ Peak Traffic ได้โดยผู้สอบยังสามารถ Upload ข้อสอบได้ทัน Deadline ในระยะเวลาไม่กี่วินาที
ETS จัดการกับทรัพยากรเพื่อรองรับ Peak Traffic อย่างไร
ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีนโยบายการจัดการกับทรัพยากรเหล่านี้ต่างกัน ที่ ETS เราใช้วิธีขยาย Lanes ในช่วงสอบโดยให้ System Admin วางแผนปรับ Performance จากการดู Submission Deadlines เป็นชั่วโมงไปตามรูปด้านล่างแบบนี้ ซึ่งก็สร้างความตื่นเต้นให้ทีม Support และ System Admin กันไป
สรุปแล้วการจัดสอบแบบนี้มีปัจจัยหลายอย่างทั้งงบประมาณ เวลา หรือสภาพแวดล้อมที่เราต้องคำนึงถึง แต่อย่างไรก็ตาม การสอบในลักษณะนี้ไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่าผู้เรียนนั้นจะไม่ทุจริตกันทุกคน เพราะสำหรับผู้สอบที่มีความตั้งใจที่จะทุจริต พวกเขาสามารถหาวิธีการต่างๆ ได้เสมอ
มาถึงตรงนี้แล้วเพื่อนๆ อาจารย์คงมีคำถามว่า เอ้า แล้วฉันต้องยังไงล่ะ ? ตอนต่อไปจะเป็นการพูดถึงสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อลดการทุจริตลง อ่านต่อเรื่องการป้องกันทุจริตการสอบในช่วง COVID-19 กับ Online Proctored Exam (2/2) กันได้เลย
References :
[1] EDUCAUSE COVID-19 QuickPoll Results: Grading and Proctoring, EDUCAUSE Review, [Online: accessed 17 May 2020], https://er.educause.edu/blogs/2020/4/educause-covid-19-quickpoll-results-grading-and-proctoring
[2] Proctored exam rules and requirements, edX Help Center, [Online: accessed 17 May 2020],https://support.edx.org/hc/en-us/articles/360000218027-Proctored-exam-rules-and-requirements
[3] Should You Worry About Cheating on Online Tests During COVID-19?(March-2020), NeoAcademic [Online: accessed 17 May 2020], http://neoacademic.com/2020/03/19/should-you-worry-about-cheating-on-online-tests-during-covid-19/
[4] Dirksen, Julie. Design for How People Learn (Voices That Matter) (p. 101). Pearson Education. Kindle Edition.
[5] University of Illinois Illinois Online University of Illinois at Urbana-Champaign, ProctorU, [Online: accessed 17 May 2020],http://online.illinois.edu/proctoru
תגובות