Home > Teacher Problem > ผู้เรียนเข้าห้องเรียนสาย > ผู้เรียนกำลังประสบปัญหาทางอารมณ์หรือจิตใจ
ผู้เรียนกำลังประสบปัญหาทางอารมณ์หรือจิตใจ

ในบางครั้ง ภาวะจิตใจและอารมณ์ก็มีผลต่อการมาสายของผู้เรียน อาการที่เห็นได้ชัดเจน อย่างเช่น การซึมเศร้าและกระตือรือร้นน้อยลงที่จะร่วมกิจกรรมประจำวันต่างๆตามปกติ นอกจากนี้ ยาตามใบสั่งแพทย์บางขนานก็มีผลต่อความตื่นตัวหรืออาจทำให้ง่วงซึม ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถมาเรียนได้ทันเวลา

คำค้นหา :
แนวทางแก้ปัญหาที่ 1 : เพิ่มช่องทางการติดต่อ

ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ตระหนักว่ามันเป็นหน้าที่ของพวกเขาที่จะต้องแจ้งให้คุณทราบเมื่อพวกเขามีเหตุจำเป็นให้ต้องเข้าเรียนสายหรือผิดเวลา และแนะนำวิธีการที่พวกเขาสามารถรายงานคุณได้ (เช่น ส่งอีเมลล์แจ้งล่วงหน้าหนึ่งคืน) และคุณต้องอธิบายให้พวกเขาทราบว่าทำไมคุณจึงรับหรือไม่รับพิจารณาความจำเป็นเหล่านั้น

แนวทางแก้ปัญหาที่ 2 : ตัดสินใจว่าจะให้ผู้เรียนจัดการกับงานอย่างไร

ถ้าคุณพิจารณาแล้วว่าเหตุผลของผู้เรียนมีความจำเป็นจริงๆ และคุณก็อนุญาตให้เขามาสายได้ คุณควรตัดสินใจด้วยว่าจะให้ผู้เรียนเผชิญหน้ากับเนื้อหาที่พวกเขาขาดไปอย่างไร เช่น จะให้ผู้เรียนยืมสมุดเลคเชอร์จากเพื่อนหรือจากคุณ? และคุณจะจัดการกับคะแนนของแบบทดสอบที่ทำไปในตอนต้นคาบเรียนอย่างไร? และหลังจากตัดสินใจเรื่องเหล่านี้แล้ว คุณต้องทำให้ผู้เรียนเห็นชัดเจนในแผนการสอนหรือข้อตกลงในชั้นเรียนสำหรับผู้ที่มาสายด้วย


Application(s) ที่แนะนำสำหรับแก้ปัญหาที่ 2 :
แนวทางแก้ปัญหาที่ 3 : ใช้ตัวช่วยในสถานศึกษา

หากมีผู้เรียนที่ดูเหมือนกำลังประสบปัญหาทางอารมณ์หรือจิตใจที่ส่งผลให้มาเรียนสาย (หรือส่งผลต่อปัญหาอื่นๆ) ลองปรึกษากับศูนย์ให้คำปรึกษาและบริการทางจิตวิทยา (CAPS) หรือคณบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษาเพื่อขอคำปรึกษา

User Comments

Technology Integration For Effective Learning Laboratory 8th floor, Classroom Building 4 (CB4)
126 Pracha-Utid rd, Bangmod, Toongkru, Bangkok, Thailand. 10140
Tel. 0-2470-8478, Fax 0-2470-8476, ets@mail.kmutt.ac.th